USP-Điểm nhấn khác biệt cho thương hiệu

Unique selling proposition

Nghệ thuật tìm kiếm điểm nhấn khác biệt

Trong một thế giới nơi mà  mỗi ngày trôi qua lại có quá nhiều sản phẩm và dịch vụ, khách hàng của bạn đã bị quá tải bởi quảng cáo mọi lúc mọi nơi. Bởi vậy học chỉ chọn lọc những cái mà họ tin và giữ  chúng trong trí não cho đến khi một thông điệp nào đó đột phá và thuyết phục họ thay đổi.

Trong trường hợp sản phẩm của bạn không khác biệt nhiều so với đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu bạn không tìm cách truyền tải sự khác biệt và liên kết nó với nhu cầu mà bạn nhắm tới, bạn nên sớm rút khỏi cuộc cạnh tranh với đối thủ thì tốt hơn. Có rất nhiều cách khác nhau để xây dựng một vị trí trong tâm trí khách hàng. Hãy nên nhớ rằng, vị trí của bạn phản ánh điểm nhấn khác biệt của bạn và nó là những gì bạn muốn đưa ra có giá trị cho khách hàng của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Nhận biết của về kinh doanh của bạn

Làm thế nào để khách hàng nhận ra sự khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh? Để luận ra điều này bạn phải định vị nhóm khách hàng tốt nhất và sau đó xây dựng một hình ảnh mà có liên kết mong muốn và nhu cầu của nhóm khách hàng đó tới khả nang cạnh tranh mà bạn có thể có. Hãy nhớ sản phẩm của bạn không thể đáp ứng cho mọi khách hàng, nhưng bạn có thể đáp ứng một trong số đó.

Định vị phản ánh mọi khía cạnh của hình ảnh truyền thông – và việc kinh doanh của bạn

Định vị là nền tảng của mọi hình ảnh truyền thông của bạn từ  bao bì sản phẩm tới kiểu dáng sản phẩm, chương trình khuyến mãi, quảng cáo, và quan hệ công chúng. Mọi thứ bạn làm phải tăng cường vị trí– ngược lại bạn chỉ tự đào mồ những nổ lực của bạn và làm khách hàng cảm thấy bối rối. Định vị là vấn đề quan trọng. Bạn phải định vị đúng ngay từ bây giờ.

Từ chức năng tới cảm xúc

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân thành công của các thương hiệu và chiến dịch marketing vào những năm bốn mươi là do tạo được điểm nhấn chứ năng đọc đáo với khách hàng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình. Một thời gian dài 40-70s, rất nhiều thương hiệu đã thành công với việc áp dụng điểm nhấn khác biệt chức năng như: Head & Shoulder, nhấn mạnh đặc điểm giúp loại bỏ gàu, sữa dưỡng da Olay mang đến làn da trẻ trung hơn, hãng chuyển phát nhanh Fedex thì khẳng định “khi bạn đóng gói toàn bộ, hãng sẽ đến chỉ qua một đêm”; Chocolate M&M có đặc tính “chocolate sữa chỉ tan trong miệng, không chảy nước trên tay”…

Bắt đầu từ thập niêm bảy mươi, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt hơn, kéo theo đó là nhu cầu của khách hàng. Chức năng không còn là điểm nhấn trong chiến dịch cạnh tranh của các thương hiệu mà là tâm lý hành vi. Các nhà markeing đã dựa vào đó để bán hàng cảm xúc (Emotional selling proposition).

Năm 1974, hãng quảng cáo BMP của Mỹ đã thành công với “điểm nhấn khác biệt cảm xúc” trong chiến dịch Smash Martians cho thương hiệu khoai tây nghiền Cadbury. Thành công đó chủ yếu là dó ự quyến rũ và hài hước của thông điệp hơn là chứ c năng của thương hiệu. Rõ ràng, điểm nhấn khác biệt cảm xúc đã cho thấy hiệu quả vượt trội so với điểm nhấn khác biệt chức năng, giúp thương hiệu tự bảo vệ mình, chống lại đối thủ cạnh tranh. Bở việc ssao chép lợi ích chức năng của một thuonwg hiệu cùng ngành là rất dễ dàng, thậm chí có thể sự dụng công nghệ và cải tiến đề đạt được nó.

Tạo dựng niềm tin và chủ động đăng ký

Cùng với thời gian, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, đòi hỏi các thương hiệu phải nâng cao giá trị cảm nhận của họ về thương hiệu của mình. Trong đó, theo Tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu cáo nhất của con người là tự khẳng định mình. Vì thế, các nhà marketing một lần nữa tạo ra khái niệm mới: điểm nhấn khác biệt niềm tin (Credo Selling proposition).

Thương hiệu thành công sớm nhất với “điểm nhấn khác biệt niềm tin” là Apple thông qua việc định vị cho máy tính cá nhân (PC) Macintosh là máy tính độc lập và sáng tạo (chiến lược tiếp thị do hãng TBWA, Mỹ, thực hiện năm 1984). Không chỉ Apple, Nike cũng thành công với điểm nhấn này khi đặt tên thương hiệu dựa theo tên nữ thần chiến thắng của Hy Lạp kèm theo khẩu hiệu “Just do it” và logo hình móc câu, nhấn mạnh sự quyết tâm, lòng can đảm và đam mê chiến thằng của vận động viên. Hãng còn sử dụng sự chứng thực của các ngôi sao thể thao để tạo ra sự tín nhiệm và niềm tin nơi người tiêu dùng.

Bước qua thế kỷ 21, ngành marketing chứng kiến sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự phát triển của phương tiện truyền thông số, mang đến sự tương tác hai chiều giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Hàng loạt mạng xã hội như Myspace, youtube, facebook… đã thay đổi hành vi người tiêu dùng. Ngày nay, người tiêu dùng có thề lựa chọn hình thức truyền thông tiếp thị thông qua việc đăng ký thư điện tử, điện thoại, fax và sử dụng các phần mềm chống thư rác và chống quảng cáo trên máy tính của mình. Điều này bắt buộc các thương hiệu cần có được sự cho phép của khách hàng để có thể truyền thông thương hiệu. Từ đó, điểm nhấn khác biệt đăng ký (subscription selling proposition) trở thành một khái niệm mới trong marketing.

Camnanglamdep.com

Advertisements

~ bởi prtructuyen trên Tháng Năm 11, 2009.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: